Nguyên nhân gây viêm xoang

viêm xoang (VX) là 1 bệnh gặp tương đối phổ biến ở nước ta. Trẻ em và cơ thể trưởng thành đều có thể VX, nhưng tỷ lệ thân thể dậy thì đang mắc bệnh bệnh này cao hơn khá so cho trẻ nhỏ.
VX có thể gặp quanh năm nhưng mùa đông - xuân thì có số lượng cơ thể mắc tương đối hơn, đặc biệt là căn bệnh VX có liên quan đến dị ứng.



tại sao bị nhiễm trùng xoang?


Xoang là một hệ thống xương rỗng thuộc hộp sọ và nối tiếp, liên thông với nhau. Có rất nhiều xoang như: xoang hàm, xoang trán, xoang bướm và xoang sàn. Có nhiều tác nhân gây nên VX như mang nhiễm trùng hình thành sự lưu thông không khí giữa một số xoang mắc ứ trệ, chất nhầy ở niêm mạc một số xoang tiết ra không được lưu thông tạo điều kiện thuận lợi đến vi sinh vật phát triển. Đối tới khuẩn thì có một số bình thường sống ký sinh ở trong xoang không gây căn bệnh, nhưng khi gặp điều kiện thuận tiện thì chúng trở phải gây bệnh (ví dụ bởi vì niêm mạc xoang mang tắc nghẽn, bị nhiễm khuẩn bởi virút…). người ta gọi các chủng virus này là vi trùng gây bệnh thuận lợi. VX cũng hoặc gặp ở một số người bị bệnh có cơ địa dị ứng (gặp cần thức ăn có tính chất gây dị ứng, phấn hoa, hóa chất, đang mắc bệnh dị ứng như: mề đay, chàm, tổ đỉa, nhiễm khuẩn da dị ứng, nhiễm trùng mũi dị ứng kéo dài…) tạo ra niêm mạc những xoang bị phù nề gây chít hẹp hoặc tắc nghẽn tạo điều kiện với vi sinh vật gia tăng rồi gây bệnh lý. cơ thể ta cũng gặp VX vì mắc sâu răng, viêm nhiễm răng, đặc biệt là ở hàm trên; người có sức đề kháng kém như thân thể cao tuổi, trẻ em còi xương suy dinh dưỡng, một vài người bệnh đường hô hấp mạn tính kéo dài (viêm phế quản mạn tính, hen phế quản, giãn phế quản…). một số cơ thể áp dụng kháng sinh không hợp lý tạo ra vi rút kháng lại kháng sinh cũng rất có nguy cơ VX. Bên cạnh đó, thân thể ta nhận thấy môi trường sống không trong sạch, khói bụi, khói bếp, khói thuốc lá cũng là một vài tác nhân cơ hội dẫn đến VX.

hiện trạng của viêm nhiễm xoang


mọi người có khi gặp VX cấp tính hay VX mạn tính. Về căn nguyên thì VX được chia thành 2 loại chính là VX vì nhiễm khuẩn và VX dị ứng. các vi rút thường gây VX như: S. pneumoniae, H.influenzae, S. pyogenes, P.aeruginosa hoặc có cả Staphylococcus… Dù là VX thuộc kiểu gì đi nữa thì thời kỳ đầu có nguy cơ có đau đầu, sốt, có nguy cơ sốt cao (gặp đa số VX cấp ở trẻ em) nhưng hầu hết là sốt nhẹ, nhất là trong chủng VX cấp tính. Đau đầu có khả năng kéo dài cả ngày lẫn đêm nhưng thường đau nhất là lúc nửa đêm về sáng. Đau đầu tăng lên lúc nửa đêm về sáng là bởi chất nhầy tiết ra ở niêm mạc xoang bị ứ đọng lại làm tắc nghẽn. Đau nhức vùng hố mắt, thái dương cũng là tình trạng hoặc gặp trong VX.
người mắc VX thường mắc nghẹt mũi (do mũi mang viêm nhiễm, phù nề), chảy mũi nước và có thể hắt hơi rất dài lần trong ngày, nhất là sáng sớm lúc mới ngủ dậy. Chất tiết ra từ xoang sẽ chảy xuống họng làm bệnh nhân có cảm giác khó chịu hoặc gây ngứa họng. khá lâu giả dụ VX kèm theo viêm mũi tạo nên bất định khứu giác như không ngửi được mùi hay ngửi không chính xác mùi. VX có khi do sâu răng và khi xoang mang nhiễm trùng vì vi trùng làm mưng mủ trong xoang và mủ chảy ra ở họng, mũi làm cho hơi thở của người bệnh hôi, khó chịu tới cả người bị bệnh lẫn cơ thể tiếp xúc. Nói chung, khi bị VX thường dễ mang lan nhiễm từ xoang này sang xoang khác vì chúng có cấu tạo liên thông với nhau, người ta thường dùng danh từ là viêm đa xoang (có nghĩa là khá xoang mắc nhiễm trùng cùng một lúc). Trong các hội chứng của VX, thường một vài xoang phía trước bị viêm nhiễm (xoang hàm, xoang trán, xoang sàn trước…) thì tình huống thường rõ rệt hơn nhiễm trùng các xoang ở phía sau. một vài trường hợp VX mạn tính thường gây nên người bị bệnh phiền não, khó chịu, hay mang đau đầu ê ẩm. VX cấp tính mà không dự đoán và điều trị sớm, khỏi hẳn thường chuyển thành VX mạn tính. biến tướng của VX không được chữa khỏi hẳn có khả năng đưa với khá nhiều căn bệnh biến tướng như áp xe não, mờ mắt bởi viêm nhiễm thị thần kinh nhãn cầu… 1 đặc điểm nữa cũng cần thiết là VX rất dễ mang tái phát, nhất là gặp lại những nguồn gốc gây VX từ ban đầu.


Làm gì để phòng bệnh viêm nhiễm xoang?


Khi đường hô hấp trên không được vệ sinh sạch sẽ thì tạo điều kiện với một vài vi rút sống ký sinh và sống tăng sinh. vì vậy, cần vệ sinh răng, miệng thật tốt như đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, súc họng nước muối sinh lý thường xuyên. Nếu mắc nhiễm trùng họng, nhiễm khuẩn amiđan thì cần được chữa trị triệt để không để bệnh lý trở thành mạn tính. Ở trẻ nhỏ khi mắc nhiễm khuẩn VA phải được kiểm tra và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng (nạo VA). cơ thể lớn và trẻ em khi mắc sâu răng, viêm chân răng, viêm lợi, mủ chân răng nên được xét nghiệm và chữa trị không để bệnh trở thành mạn tính rất dễ tạo ra VX kèm theo. các người bị bệnh dị ứng, nhất là căn bệnh dị ứng có liên quan tới đường hô hấp trên như hen phế quản, viêm nhiễm mũi dị ứng, VX dị ứng... cần được xét nghiệm và điều trị lành hẳn. Mùa lạnh cũng rất nên giữ ấm cổ, không cần tắm nước lạnh. phải có môi trường sống trong sạch, ra đường nên đeo khẩu trang để khống chế bụi bẩn. Không nên hút thuốc lá, thuốc lào, đặc biệt là một số cơ thể bị viêm nhiễm họng, VX, viêm nhiễm mũi.
cần chú ý rằng căn bệnh VX vẫn có khả năng trị bệnh khỏi được triệt để tới điều kiện được kiểm tra sớm và trị bệnh đúng, nhất là được khám và trị bệnh ở những thầy thuốc chuyên khoa tai mũi họng có kinh nghiệm. một số thân thể đã được bác sĩ chuyên khoa nhìn thấy bị VX có khi xông mũi bằng hơi nước ấm và có thể cho vào đó vài giọt tinh dầu như dầu bạc hà. mỗi ngày phải uống nước vừa đủ để làm loãng chất tiết nhầy dễ lưu thông, phòng ngừa ứ đọng. Không phải lạm dụng một số thuốc nhỏ mũi, xịt mũi bởi rất có thể bị lệ thuộc thuốc, chỉ áp dụng theo lời khuyên của chuyên gia chuyên khoa xét nghiệm bệnh lý cho mình và áp dụng trong một thời điểm ngắn.


Previous
Next Post »