Cảnh giác biến chứng nguy hiểm của viêm xoang


hậu quả của bệnh viêm xoang thường rất nặng, có thể đe dọa tới mạng sống của người mắc bệnh. nhiễm trùng dây thần kinh hốc mắt, nhiễm trùng họng, viêm phế quản, nhiễm khuẩn màng não, áp-xe não, nhiễm khuẩn tắc động mạch xoang hang, nhiễm khuẩn xương... là một vài tác hại đáng để ý của căn bệnh này.
tác động của bệnh viêm xoang thường rất nặng, có thể tác hại đến mạng sống của đối tượng mắc bệnh. nhiễm khuẩn dây thần kinh hốc mắt, viêm nhiễm họng, viêm nhiễm phế quản, nhiễm trùng màng não, áp-xe não, nhiễm trùng tắc tĩnh mạch xoang hang, nhiễm khuẩn xương... là những ảnh hưởng đáng lưu ý của căn bệnh này.
một vài sự bất thường tùy thuộc vào lứa tuổi, cơ địa người bị bệnh và vị trí bị nhiễm trùng. Thường những thân thể mắc suy yếu miễn dịch, mắc một số bệnh mãn tính như đái tháo đường, bệnh polype mũi, lệch vách ngăn mũi hoặc cơ thể dính lây truyền cầu khuẩn Streptococcus, Stapylocossus rất dễ gặp di chứng tác động lúc mắc nhiễm khuẩn xoang. ví như viêm xoang bởi vì nấm ít gặp biến tướng.

1. tác động tiêu cực ở mắt

một số có hại ở mắt thường rất dễ xảy đến, vì phía trước hốc mắt là xoang hàm, phía trên là xoang trán, phía trong là xoang sàng và xoang bướm. yếu tố chủ yếu là bởi vì viêm xoang sàng, các ít là nhiễm khuẩn xoang hàm, với xoang trán ít gặp hơn. Quá trình viêm nhiễm lây lan tỏa hay theo đường động mạch từ xoang qua hốc mắt tạo ra một vài tai biến tại mắt.
nhiễm khuẩn mô liên kết quanh hốc mắt: Thường gặp ở người nhiễm khuẩn xoang cấp tính. người bị bệnh đau nhức mắt dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu. Mi mắt sưng phù. viêm có khả năng lan nhiễm cả vùng thái dương khiến khó xét nghiệm nhãn cầu và đánh giá thời kì lồi mắt.
nhiễm trùng dây thần kinh thị giác: Gặp đến 60% ví như bởi viêm xoang sàng sau và xoang bướm. Thị lực người bệnh đột nhiên giảm hẳn mà khám chuyên khoa mắt, soi đáy mắt không tìm chẩn đoán tác nhân.
Áp-xe mi mắt: bởi vì nhiễm trùng xoang trán hay xoang sàng gây áp-xe mi trên, hoặc viêm nhiễm xoang hàm gây áp-xe mi dưới. Mí mắt sưng to, nóng, đỏ, đau, kết mạc xung huyết. Túi mủ sẽ vỡ ra sau 4 - 5 ngày.
Áp-xe túi lệ: tình trạng này thường gặp trong nhiễm trùng xoang cấp bởi vì xương lệ mỏng và có ống lệ tỵ thông mắt với mũi xoang. tình cảnh là góc trong mắt sưng nề, đỏ lây tới mi mắt và toàn bộ kết mạc. đối tượng mắc bệnh sốt và nhức mắt, khi mủ vỡ ra thì có khả năng hết nhức và tạo ra lỗ dò mạn tính sau này.

2. viêm nhiễm họng mạn tính

đối tượng mắc bệnh thường đau họng, nuốt vướng bởi vì dòng mủ liên tục từ xoang chảy xuống họng. Ngoài ra, một vài trại thái thường thấy là đầy bụng, ợ hơi, nghẹt thở, đánh trống ngực… bệnh nhân thường mang chuẩn đoán nhầm là đau dạ dày.

3. viêm phế quản mạn tính

nhiễm khuẩn xoang hàm và xoang sàng thường hình thành hậu quả này. người mắc bệnh không nhức đầu, không nghẹt mũi mà đi xét nghiệm do ho, khạc ra đờm đôi khi cả máu, sốt nhẹ về chiều, ăn kém ngon. triệu chứng giống với bệnh lao nhưng lúc kiểm tra đờm, chụp phổi, tốc độ máu lắng, BCG test… đều không có hiện tượng bệnh lao. xét nghiệm tai mũi họng xác định mủ ở khe giữa, X-quang Blondeau, Hirtz nhìn thấy hình ảnh mờ xoang.

4. nhiễm khuẩn màng não

nhiễm trùng màng não có nguy cơ xuất hiện tự phát hay sau phẫu thuật. Bên cạnh nhiễm khuẩn màng não đặc trưng còn có khả năng nhiễm khuẩn màng nhện. Trong thể này không có tổn hại của dịch não tủy, không sốt mà màng nhện và màng nuôi mang lại và tạo thành một lớp bọc chặt lấy dây thần kinh sọ gây đau đầu, mờ mắt, ù tai…

5. Áp-xe não, viêm não

Vỏ não có thể bị viêm vùng tiếp xúc với thương tổn màng não, thương tổn xương. cần thiết nhất là áp-xe đại não, thùy trán. hiện tượng thay đổi tính tình có mặt sớm nhất. một số hiện trạng định khu như liệt ít có mặt. triệu chứng nhiễm khuẩn và tăng áp lực sọ não thường có mặt rất rõ. Tiên lượng xấu lúc có áp-xe thùy trán.

6. viêm tắc động mạch hang

có khi bởi vì viêm nhiễm xoang bướm hoặc do viêm nhiễm tấy ổ mắt hình thành. trại thái bệnh có mặt một phương pháp ồ ạt, sốt to, rét run, nhức đầu, cứng gáy. Màng tiếp hợp mắc phù nề, đỏ bầm, nhãn cầu lồi phía trước, kém di động, gai mắt nề. Bệnh thường lây nhiễm nhanh ra hai bên mắt. Tiên lượng rất nặng, trước khi có kháng sinh thì tỉ lệ tử vong rất cao.

7. biến thể xương
tác nhân thường vì viêm tắc mạch máu ở xương trán, sọ. Bệnh xuất phát ở xương trán và lan nhiễm rộng dần ra một vài xương khác của sọ như xương thái dương, xương đỉnh… người mắc bệnh đau nhức ở xương trán sau đó nhận dạng sưng 1 vùng xoang trán, gây ra ổ áp-xe. Rạch ổ áp-xe kết luận xương trán bộc lộ màu xám, dễ chảy máu vì viêm nhiễm. Dưới lớp xương nhiễm khuẩn tình huống dùng kìm cắt xương kết luận mủ trong xương, dưới là lớp màng não cứng. Quá trình nhiễm khuẩn có nguy cơ lan nhiễm rộng ra một số xương tình huống không chữa bệnh gấp rút.
Xem thêm: Thuốc hỗ trợ điều trị viêm xoang ông Điền


Previous
Next Post »